ความเข้าใจเรื่องสีผ้าม่าน

หลายท่านมีความเข้าใจว่าหากห้องที่เราต้องการติดผ้าม่านแสงแดดส่องเข้ามาแรงการเลือกใช้ผ้าม่าน ก็ต้องเลือกผ้าที่มีสีเข้ม ซึ่งก็เป็นความเข้าใจที่ไม่ผิดนัก แต่การเลือกสีผ้าม่านโดยที่เน้นสีเข้มๆเนื่องจากคิดว่าจะช่วยกรองแสงได้ดีกว่าสีอ่อนบางทีสีเข้มทีเลือกมาก็อาจไม่เข้ากับสไตล์การตกแต่งบ้านหรือเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน จนทำให้ภาพรวมของบรรยากาศในห้องดูแปลกไปเพราะโทนสีไม่ไปด้วยกัน

ผ้าม่านสีอ่อน

และบ้างก็คิดว่าผ้าม่านสีเข้มจะเก่าช้ากว่าสีผ้าม่านที่เป็นโทนอ่อน แต่เอาเข้าจริงๆจากข้อมูลแล้ว ทั้งเรื่องของการซีดของสีและความเก่าของม่านนั้นจะขึ้นอยู่ที่เนื้อผ้ามากกว่า ส่วนในของการป้องกันแสงแดดถ้าเป็นผ้าม่านทึบแสงก็จะกันแสงเข้ามาได้ดีกว่าเนื้อผ้าโดยทั่วไปอยู่แล้ว ดังนั้นเวลาเลือกซื้อผ้าม่านก็เลือกสีที่เข้ากับการตกแต่งห้องจะเข้มหรืออ่อนถ้าเป็นม่านทึบแสงก็ใช้บังแสงได้ดีเช่นเดียวกัน

ผ้าม่านชนิดทึบแสงสีอ่อนสามารถป้องกันแดดได้ดี
ผ้าม่านสีอ่อนแบบทึบแสงก็สามารถกันแสงได้เป็นอย่างดี

นอกจากนั้นวิธีการทอผ้าม่านและคุณภาพของผ้าก็มีส่วนช่วยบังแสงได้ด้วยโดยถ้าเป็นผ้าม่านที่มีเนื้อแน่นจะมีส่วนช่วยให้กรองแสงได้ดีเก่าช้าและป้องกันแสงได้ดี ฉะนั้นแล้วหากจะซื้อม่านมาติดที่บ้านก็หมดกังวลเรื่องของสีได้เลย แต่ควรเน้นเรื่องสีและชนิดของเนื้อผ้าแทน เช่นหากห้องที่ต้องการติดผ้าม่านอยู่ในทิศตะวันตกซึ่งแดดแรงมากและต้องการใช้ผ้าสีโทนอ่อนเพราะต้องการบรรยากาศที่ดูกว้าง ก็สามารถเลือกใช้ผ้าม่านชนิดทึบแสงที่มีสีอ่อนมาใช้ได้เหมือนกัน แล้วคุณจะได้ผ้าม่านที่สีเข้ากับบ้านและมีคุณภาพตามที่คุณต้องการ

 

บทความโดย : ร้านขายผ้าม่าน.com : 7 ตุลาคม 2014